Các phần mềm khác

    Các phần mềm khác

Doanh nghiệp logistics VN cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập mới

Ngày đăng tin: 11:38:56 - 14/10/2015 - Số lần xem: 2731
Từ khi gia nhập WTO thì ngành logistics tại Việt Nam có những bước phát triển nhanh chóng, đặc biệt là ở khía cạnh số lượng doanh nghiệp thành lập mới. Tuy nhiên, cùng với đó là sự phát triển nhộn nhịp của các doanh nghiệp logistics nước ngoài khiến cho doanh nghiệp trong nước luôn bị đặt ở thế yếu khi cạnh tranh. Trong bối cảnh hội nhập mới cùng các hiệp định thương mại như TPP, AEC, WTA, Asean +6..., có nhiều quan ngại rằng doanh nghiệp logistics nội địa sẽ ngày càng hụt hơi và thất thế hoàn toàn trên sân nhà. Liệu đây là viễn cảnh được dự báo trên cơ sở phân tích hay chỉ là những lo lắng thái quá?
nganh-cong-nghiep-logistics-van-tai-giao-nhan-vietnam
Ngành công nghiệp vận tải giao nhận (logistics) của VN đang đứng trước nhiều thách thức và cơ hội trong bối cảnh hội nhập mới

Là ngành kinh tế non trẻ và chỉ thực sự phát triển sôi động sau Luật thương mại năm 2005, và đặc biệt từ khi Việt Nam gia nhập WTO. Cho đến nay quy mô của ngành logistics VN được ước tính rơi vào khoảng 20 đến 22 tỷ đô la, và có mức tăng trưởng bình quân từ 16-20%/năm. Nhiều chuyên gia nhận định WTO đã giúp ngành logistics VN cất cánh nhưng phần ngon ngọt lại chủ yếu thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài. Cụ thể, theo Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) thì 80% thị phần dịch vụ logistics VN đang thuộc về 40 công ty lớn nước ngoài, chiếm từ 3-4% số công ty hoạt động trong lãnh vực này. Trong khi đó, khoảng 1300 doanh nghiệp nội chia nhau 20% thị phần còn lại, với công việc chủ yếu là làm đại lý cho các công ty lớn hay chỉ thực hiện được các đơn vận chuyển trong nước và vùng lân cận. Có thể thấy rõ nhất là ở mảng dịch vụ logistics tổng hợp 3PL (Third Party Logistics), theo tổ chức Amstrong Associates, thị trường này hoàn toàn nằm trong tay các tập đoàn logistics nước ngoài như DHL, FedEx, Damco, APL... và gần đây thị trường có ghi nhận sự tham gia chập chững của các doanh nghiệp logistics nội như Germadept, Vinafco, Transimex... Nguyên nhân của cơ cấu thị phần này là điều có thể giải thích được. Quả thực, phần lớn các doanh nghiệp logistics VN có quy mô vốn trung bình vào khoảng 6-7 tỷ đồng, trong khi đầu tư vào hệ thống kho bãi đúng chuẩn lại tốn ít nhất khoảng 2tr USD. Đó còn là chưa kể đến yếu tố trình độ công nghệ và nhân lực. Một nguyên nhân khác khiến doanh nghiệp logistics nội địa gặp bất lợi là hầu hết các doanh nghiệp xuất nhập khẩu VN hiện nay đều mua bán theo phương thức mua CIF-bán FOB (nhập CIF xuất FOB), tức là người mua và bán hàng VN không có trách nhiệm thuê tàu, chỉ chịu trách nhiệm giao nhận hàng hóa tại cảng và ủy thác hoàn toàn cho các công ty nước ngoài đảm trách khâu vận tải. Do đó, trong thời gian tới, khi hàng hóa thông thương nhiều hơn nhờ các hiệp định thương mại thì các hãng logistics lớn sẽ lợi càng thêm lợi, chưa kể môi trường đầu tư dành cho các doanh nghiệp FDI ngày càng thông thoáng. Điều này làm dấy lên lo ngại trước viễn cảnh doanh nghiệp logistics trong nước sẽ mất hết thị phần ngay trên sân nhà.

Trước tình hình trên, Chính phủ đã ban hành chiến lược quy hoạch phát triển ngành logistics đến năm 2020. Tuy nhiên điều cốt lõi giúp gia tăng sức cạnh tranh là bản thân các doanh nghiệp logistics phải có hiểu bết thấu đáo về các hiệp đinh mf VN đã và sẽ tham gia. Ví dụ AEC sắp có hiệu lực thì DN phải có chiến lược về nguồn nhân lực vì người lao động sẽ được tự do luân chuyển trong ASEAN để tìm kiếm việc làm. Doanh nghiệp logistics nội địa cũng phải chuẩn bị cho mình đội ngũ luật sư và tư vấn viên để sẵn sàng cho hội nhập. Về dài hạn cũng cần có mục tiêu lớn và tầm nhìn xa hơn để biến Việt Nam thành trung tâm trung chuyển hàng hóa hay đầu tư ra nước ngoài, bởi vì các hiệp định trên không chỉ sẽ mở cửa cho các dòng vốn đầu tư không chỉ từ nước ngoài vào VN mà còn từ VN ra mạng lưới các nước trên thế giới. Mặt khác, để tăng năng lực cạnh tranh, các doanh nghiệp cần mở rộng kết nối và hợp tác để có thể phục vụ cho chuỗi cung ứng từ điểm đầu đến điểm cuối. Tư duy tự làm tự hưởng manh mún có thể nuôi sống được doanh nghiệp nhưng khó lòng đạt được các bước tiến xa hơn để xứng đáng với tiềm năng địa lý chính trị của nước ta. Theo ngân hàng thế giới, VN đang đứng thứ 48 trên 160 quốc gia được xếp hạng về chỉ số logistics. Một trong số điểm yếu của VN là chi phí logistics rất cao, chiếm tới 25% so với GDP.

Có thể bạn quan tâm:

Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng SCM
Phần mềm quản lý giao nhận logistics

0 nhận xét Viết nhận xét

Các tin khác

Nhận xét


Viết nhận xét

Gửi nhận xét

Trong vòng 24h, các chuyên gia tại Tư Vấn Phần Mềm sẽ giúp lọc ra các sản phẩm phù hợp với tổ chức của bạn. Hãy gọi chúng tôi để được tư vấn miễn phí! 0903 22 0809




© 2013 Tư Vấn Phần Mềm