Các phần mềm khác

    Các phần mềm khác

Những chiến lược giá hiệu quả cho cửa hàng bán lẻ

Ngày đăng tin: 23:28:34 - 10/04/2016 - Số lần xem: 3818
Khi kinh doanh bán lẻ bạn phải đối mặt với nhiều quyết định quan trọng trong đó có việc xác định giá cả cho hàng hóa và dịch vụ bạn cung cấp. Xác định mức giá đúng đắn và hợp lý sẽ giúp bạn kiếm được nhiều khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Ngược lại, định giá sai lầm không chỉ gây tổn hại đến doanh số mà còn đem lại hiệu ứng tiêu cực cho mục tiêu giữ chân khách hàng trung thành.

       

Chính vì lý do này mà hầu hết các nhà kinh doanh bán lẻ đều muốn chính sách giá cả hàng hóa trong cửa hàng được thiết lập hợp lý và tối ưu. Hầu hết các nhà quản lý đều sử dụng tính năng bảng giá của phần mềm quản lý bán hàng để theo dõi và phân tích chính sách giá của công ty.

Để giúp bạn chọn ra chiến lược giá phù hợp cho cửa hàng, Tư Vấn Phần Mềm đang khảo sát thăm dò các nhà kinh doanh ở nhiều ngành nghề bán lẻ khác nhau để tìm ra chính sách giá nào được họ đánh giá hiệu quả nhất.chiến lược giá trong kinh doanh bán lẻ

Trong bài viết này chúng tôi sẽ nói về:

Các chính sách giá phổ biến

Ta hãy bắt đầu bằng việc định nghĩa 8 chiến lược giá thường gặp nhất. Tuy nhiên chúng tôi cũng sẽ không đi sâu vào phân tích chi tiết nhưng cũng đủ để bạn nhận thấy chính sách nào phù hợp với cửa hàng của bạn.

Tên Diễn giải
Chiết khấu, giảm giá (discount) Chiết khấu, giảm giá có thể dựa trên số lượng hàng hóa mua, khách hàng thường xuyên hoặc gắn với chương trình khuyến mại ở một dịp đặc biệt nào đó
Hàng đồng giá (bundle) Một loạt các sản phẩm cùng chủng loại được gộp lại và được bán chung một giá. Khách hàng nếu mua riêng từng mặt hàng sẽ phải trả mức giá cao hơn.
Bán giá thấp để cạnh tranh (below competition) Giá sản phẩm được định mức thấp hơn so với giá bán của đối thủ cạnh tranh. Chiến lược này thường áp dụng để đạt mục tiêu kinh doanh trong ngắn hạn, nếu áp dụng dài hạn doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn.
Giá bán theo đề xuất của nhà sản xuất (MSRP) Giá của sản phẩm bán theo đề xuất của nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp. Giá bán công bố rộng rãi này được thiết lập vừa để đảm bảo biên độ lợi nhuận và cũng là để củng cố thương hiệu, uy tín của nhà sản xuất.
Ghi giá lẻ, ghi bớt số (odd pricing) Giá bán thường được ghi bằng số lẻ và bớt đi một đơn vị (99k thay vì 100k, 999k thay vì 1.000.000). Đặt giá lẻ ít hơn một con số là thủ thuật đánh vào tâm lý, khiến khách hàng giảm bớt tính phòng vệ đối với giá cả và dễ dàng ra quyết định mua hàng hơn.
Hạn mức giá cả (price lining) Các mức giá được thiết lập để phân loại các sản phẩm theo chất lượng, tính năng nhằm định hướng giá sản phẩm theo phân khúc, đối tượng khách hàng.
Điều chỉnh linh hoạt, năng động (dynamic) Chiến lược xây dựng, thay đổi giá bán dựa trên ý chí và khả năng tri trả của khách hàng.
Cao trước thấp sau, tăng trước giảm sau (high/low) Hầu hết các sản phẩm đều được gán giá cao hơn so với mức thị trường để rồi tiến hành chiến dịch, khuyến mại giảm giá nhằm thu hút khách hàng bằng chiêu thức "hạ giá" mà không phải chịu lỗ gì cả.


Sử dụng đa dạng chiến lược giá là vì tất cả khách hàng không nằm trong một cùng phân khúc cố định nào đó. Ví dụ nếu doanh nghiệp bạn kinh doanh giấy và mực in mã vạch, vậy thị trường mục tiêu có thể là những khách hàng đã từng mua máy in mã vạch như shop kinh doanh thời trang, xưởng may quần áo, xưởng gia công giày dép... với quy mô công ty lớn nhỏ khác nhau. Sự đa dạng của khách hàng mục tiêu sẽ khiến bạn cần phải thiết kế nhiều bảng giá khác nhau cho từng tập khách hàng riêng biệt để thu hút sự quan tâm của họ.

Chính sách giá cả linh hoạt giúp nhà bán lẻ đạt được các mục tiêu kinh doanh khác nhau. Chiết khấu giảm giá sẽ thúc đẩy số lượng hàng hóa bán được nhiều hơn. Ví dụ mua sản phẩm thứ hai sẽ được giảm giá 20%, sản phẩm thứ ba được chiết khấu 30%. Trong khi một số nhà bán lẻ lại tung các chương trình khuyến mại đặc biệt nhằm gia tăng tốc độ bán, giảm số lượng hàng hóa tồn kho.

Ứng dụng phần mềm bán hàng trong chiến lược giá

Khi được hỏi làm thế nào để quản lý chiến lược giá chúng tôi nhận thấy hầu hết trong số họ đều sử dụng tính năng bảng giá trong phần mềm quản lý bán hàng. Cụ thể hơn, nhà bán lẻ có thể dùng ính năng báo cáo và phân tích trong phần mềm POS để phân tích, đánh giá các chính sách giá họ đã áp dụng. Chức năng này chỉ ra cho nhà quản lý danh sách các sản phẩm bán chạy nhất và đưa ra cái nhìn tổng thể về việc sẽ sử dụng chiến lược giá nào cho từng loại giao dịch.

Khi tiếp xúc với những người mua phần mềm bán hàng, hầu hết trong số họ đều đặt nhiều câu hỏi liên quan tới tính năng báo cáo và phân tích của phần mềm, điều khiến tính năng này trở thành mối quan tâm đặc biệt trong nhiều các tính năng khác.

Chức năng báo cáo và phân tích kinh doanh trong các phần mềm bán hàng hiện đại (phần mềm bán hàng online chẳng hạn) có thể cung cấp cho bạn những dữ liệu hàng tồn kho, doanh số, chương trình khuyến mại và các dữ liệu này sẽ quay lại hỗ trợ bạn đề ra các chính sách giá phù hợp trên những thông tin đã được phân tích. Các "tính năng báo cáo cao cấp" này trước kia chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn có khả năng triển khai hệ thống máy chủ và mạng VPN, với công nghệ điện toán đám mây thì các cửa hàng nhỏ bây giờ cũng có thể được trang bị tính năng này để phục vụ cho công việc kinh doanh của mình.

Bất chấp những giá trị và tầm quan trọng của phần mềm POS, chúng tôi cảm thấy rất ngạc nhiên khi tỷ lệ ứng dụng phần mềm bán hàng vào quản lý kinh doanh của các cửa hàng bán lẻ Việt vẫn còn ở mức độ thấp, khoảng 25% (theo BizWeb).

Không có phần mềm bán hàng, việc quản lý nhiều bảng giá khác nhau trở thành điều gần như không thể. Nhưng việc mua phần mềm chỉ là bước đầu tiên, khi đã có phần mềm trong cửa hàng rồi thì bạn sẽ áp dụng chiến lược giá bán nào?

Các chính sách giá phổ biến

Lý do cần phải áp dụng bảng giá trong bán lẻ là vì chúng ta và những khách hàng "ai cũng đều muốn mặc cả" khi mua hàng. Nếu bạn dạo qua các siêu thị, các cửa hàng bán hàng thời trang... sẽ thấy rất rõ chính sách "chiết khấu giảm giá", ghi giá lẻ được áp dụng phổ biến và thường xuyên nhất. Việc bố trí và thiết kế các mức giá kèm với những món lợi đi kèm sẽ hấp dẫn khách hàng mua nhiều hơn để có nhiều ích lợi hơn.

Còn nếu lướt qua các trang web thương mại điện tử, ngoài chiêu chiết khấu giảm giá, ghi bớt số chúng ta cũng nhận ra cho rằng giảm giá thấp hơn và bán hàng đồng giá là rất hiệu quả.

       


0 nhận xét Viết nhận xét

Các tin khác

Nhận xét


Viết nhận xét

Gửi nhận xét

Trong vòng 24h, các chuyên gia tại Tư Vấn Phần Mềm sẽ giúp lọc ra các sản phẩm phù hợp với tổ chức của bạn. Hãy gọi chúng tôi để được tư vấn miễn phí! 0903 22 0809




© 2013 Tư Vấn Phần Mềm