So sánh phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến
Top 10 phần mềm quản lý bán hàng online được đánh giá nhiều nhất
Sắp xếp theo:
Sắp xếp theo:
Tổng quan phần mềm bán hàng trực tuyến
Phần mềm quản lý bán hàng online là giải pháp phần mềm bán hàng triển khai theo mô hình phần mềm dịch vụ (SaaS). Đây là phân khúc thị trường phần mềm bán lẻ đang có tốc độ tăng trưởng nhanh đặc biệt vì ngày càng có nhiều doanh nghiệp quay sang khai thác mạng Internet để hỗ trợ các chiến lược kinh doanh, tiếp thị và chăm sóc khách hàng.
Có một số thuận lợi và bất lợi khi lựa chọn mô hình triển khai phần mềm dịch vụ (SaaS), đặc biệt đối với thị trường phần mềm quản lý bán hàng. Vì vậy chúng tôi soạn ra cuốn cẩm nang này để giúp người mua hiểu rõ các lợi ích, vấn đề cũng như cung cấp danh sách các nhà phát triển phần mềm POS online phổ biến trên thị trường.
Trong chuyên mục này chúng tôi sẽ lần lượt đề cập:
Phần mềm quản lý bán hàng (POS) truyền thống là mô hình được triển khai, cài đặt tại các điểm bán hàng (POS onsite) để giúp các cửa hàng bán lẻ tăng tốc độ và hiệu quả của quá trình thanh toán, cũng như giảm bớt công việc hành chính giấy tờ liên quan đến quản lý nghiệp vụ bán lẻ.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, một số giải pháp phần mềm bán hàng trực tuyến đã xuất hiện và thực hiện các chức năng tương tự như phần mềm quản lý bán hàng truyền thống. Đi kèm với những kẻ mới nổi này là các lợi thế gắn liền với mô hình phần mềm điện toán đám mây: chi phí đầu tư ban đầu thấp do giảm đáng kể chi phí đầu tư cho hạ tầng và thiết bị phần cứng bán hàng. Phần mềm bán hàng online được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của các cửa hàng bán lẻ, nhưng với chi phí đầu tư phần cứng tối thiểu so với mô hình phần mềm POS cài đặt truyền thống.
Trước khi đi sâu vào tìm hiểu phần mềm này, bạn nên tự nhận biết mình thuộc tuýp người mua nào. Qua tiếp xúc và trao đổi với nhiều người mua khác nhau chúng tôi nhận thấy có một số đối tượng khách hàng đặc biệt phù hợp với phần mềm bán hàng trên nền web:
Hệ thống phần mềm đơn giản. Thông thường các doanh nghiệp nhỏ (cửa hàng thời trang, siêu thị mini-tạp hóa, nhà hàng-cafe...) muốn có một giải pháp quản lý bán hàng đơn giản để giúp tự động hóa quy trình thanh toán và quản lý hàng tồn kho. Nhiều phần mềm POS online được tích hợp thêm chức năng CRM và kế toán bán lẻ để tăng cường hiệu quả quản lý các nghiệp vụ kinh doanh cho các cửa hàng nhỏ.
Giải pháp phần mềm bán lẻ tích hợp. Các doanh nghiệp quy mô lớn hơn thường tìm kiếm một giải pháp phần mềm bán hàng mạnh mẽ, đầy đủ các tính năng và khả năng tích hợp (ERP bán lẻ chẳng hạn). Phần mềm cho các công ty này cần phải có các tính năng nâng cao so với một hệ thống phần mềm bán hàng POS thông thường. Đó là các chức năng kế toán, kiểm soát biến động giá, lập kế hoạch mua hàng, quản lý kho-bến-bãi (WMS) hay quản lý vận tải (TMS)... Không phải mọi giải pháp phần mềm POS online sẽ có tất cả các tính năng doanh nghiệp này, do vậy bạn nên bám sát nhu cầu của doanh nghiệp và dùng các công cụ lọc tính năng để thu hẹp các kết quả tìm kiếm.
Phần mềm bán hàng chuyên dụng. Cửa hàng điện thoại di động, nhà hàng-cafe, shop thời trang và các ngành nghề kinh doanh bán lẻ khác luôn mong muốn ứng dụng phần mềm với các chức năng được thiết kế chuyên biệt theo đặc thù kinh doanh của họ. Các giải pháp phần mềm bán hàng chuyên biệt với các chức năng cụ thể đáp ứng được yêu cầu đặc thù của từng cửa hàng sẽ được các nhà bán lẻ đánh giá cao hơn các hệ thống phần mềm POS phổ thông.
Bạn muốn mua... | Nên tìm mua các phần mềm sau |
Phần mềm POS online đơn giản | MayBanHang, KiotViet, Sapo, Suno... |
Bộ giải pháp quản lý bán hàng online có khả năng mở rộng, nâng cấp, tích hợp |
iZiSell, Sopen, Amis, Faoline, Microsoft RMS, NetSuite... |
Giải pháp phần mềm bán hàng chạy trên nền web đang ngày càng phổ biến vì những lợi thế nội tại của mô hình như chi phí đầu tư ban đầu thấp, triển khai nhanh gọn, vận hành và bảo trì đơn giản trong khi vẫn có mọi chức năng tương tự như phần mềm cài đặt truyền thống khiến cho phần mềm bán hàng online trở thành lựa chọn đặc biệt phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ.
Trên thị trường phần mềm quản lý bán lẻ, phần mềm bán hàng online còn có một số lợi ích đáng kể khác (sẽ được đề cập thêm ở phần "xu thế thị trường"). Khả năng tích hợp với mô-đun thương mại điện tử (e-commerce) sẽ giúp các cửa hàng gạch vữa truyền thống khai thác thêm các kênh bán hàng trực tuyến (website bán hàng, shop bán hàng trên Facebook). Ngoài ra, khả năng tương tác với khách hàng thông qua các mạng xã hội sẽ giúp mở rộng và tăng cường công tác quan hệ khách hàng (CRM) cũng như các chiến dịch tiếp thị. Hơn nữa, ứng dụng phần mềm bán hàng điện toán đám mây cho phép quản lý và bán hàng trên các thiết bị di động nên sẽ giúp nhà bán lẻ mang cửa hàng của mình đi bất kỳ nơi đâu.
Có hai vấn đề doanh nghiệp bạn nên cân nhắc khi mua phần mềm bán hàng online.
Đầu tiên là những hạn chế liên quan đến phần cứng bán hàng (thiết bị ngoại vi). Hệ điều hành cài đặt trong các máy tính tại các cửa hàng thường đa dạng và khác nhau (Windows, Mac, Android. iOS...). Nếu hệ thống POS của bạn bao gồm máy quét mã vạch, một màn hình cảm ứng (máy tính bảng, PC...), máy in hóa đơn, máy POS quẹt thẻ ngân hàng thì bạn phải đảm bảo các thiết bị phần cứng bán hàng đó tương thích được với nhau rồi sau đó là tích hợp với phần mềm. Ví dụ, nếu bạn đang dùng phần mềm POS chạy trên iPad, bạn không thể in hóa đơn bán hàng từ bất kỳ máy in máy in hóa đơn nhiệt phổ dụng trên thị trường.
Thứ hai, phần mềm quản lý bán hàng online phải dựa trên một đường truyền kết nối Internet ổn định mới có thể hoạt động tốt. Nếu kết nối mạng bị ngắt, công việc kinh doanh của bạn có nguy cơ bị đình trệ. Vì vậy, phần mềm bán hàng trên nền web không phải là một giải pháp tuyệt vời nếu băng thông Internet của bạn thiếu ổn định hoặc không đáng tin cậy.
Như là cơ chế giảm bớt rủi ro khi phụ thuộc vào đường truyền Internet, trên thị trường đã có một số nhà phát triển cung cấp ứng dụng ASP cho phép công việc bán hàng vẫn tiếp tục diễn ra offline ngay cả khi có sự cố ngắt/ngẽn mạng.
Khi tìm mua hệ thống phần mềm quản lý bán lẻ, bạn nên lưu ý các xu thế sau đây. Bởi vì việc ứng xử như thế nào với các xu hướng này có ảnh hưởng quan trọng đến sức cạnh tranh của các nhà cung cấp phần mềm.
POS di động. Ngày càng có nhiều nhà bán lẻ thực hiện bán hàng tại các hội chợ triển lãm hay tại các địa điểm bán hàng từ xa. Do vậy thiết bị bán hàng di động (máy tính bảng, smartphone) cho phép người dùng không chỉ thực hiện các giao dịch bán hàng di động mà còn truy vấn hàng tồn kho từ xa. Xu hướng này đang phát triển mạnh mẽ cùng với sự phát triển bùng nổ của các thiết bị di động (máy tính bảng, smart phone).
Kênh bán hàng online. Tỷ suất lợi nhuận hạn hẹp tại các cửa hàng "gạch-vữa" truyền thống đang khiến các doanh nghiệp đang ngày càng nhiều tìm cách mở thêm cửa hàng trực tuyến. Việc phát triển một trang web bán hàng ngày nay giúp gia tăng doanh số và nhận diện thương hiệu đem lại hiệu quả chi phí rất tốt. Phần mềm quản lý bán hàng khi được tích hợp đầy đủ phân hệ thương mại điện tử (e-commerce) sẽ cung cấp một loạt các tính năng như giỏ mua hàng (shopping cart), đồng bộ dữ liệu bán hàng và hàng tồn kho... Những đặc tính nội tại của phần mềm bán hàng online sẽ giúp giải pháp này tận dụng lợi thế của xu hướng trên đặc biệt hiệu quả.
Mạng xã hội doanh nghiệp. Facebook, Google+, Youtube... đang ảnh hưởng mạnh mẽ tới cách người tiêu dùng tương tác trực tuyến với các doanh nghiệp. Nhiều nhà kinh doanh bán lẻ đã tận dụng các mạng xã hội thương mại này và biến nó thành kênh bán hàng cụ thể. Kết nối phần mềm của bạn với phương tiện truyền thông xã hội là một cách xuất sắc để phát triển thương hiệu và tăng doanh số bán hàng. Hiện tại đang có một số phần mềm bán hàng online được thiết kế hỗ trợ chức năng tích hợp phương tiện truyền thông xã hội này.
Trong vòng 24h, các chuyên gia tại Tư Vấn Phần Mềm sẽ giúp lọc ra các sản phẩm phù hợp với tổ chức của bạn. Hãy gọi chúng tôi để được tư vấn miễn phí! 0903 22 0809