Các phần mềm khác

    Các phần mềm khác

Phương pháp tìm mua phần mềm bán hàng hiệu quả

Ngày đăng tin: 22:01:06 - 12/06/2014 - Số lần xem: 4749
Trên thị trường bán lẻ đầy tính kết nối và cạnh tranh ngày nay, bạn cũng phải cần công cụ quản lý bán hàng đa chức năng và linh hoạt như chính bản chất công việc kinh doanh của bạn. Phần mềm quản lý bán hàng (phần mềm POS) hiện đại cần phải làm được nhiều việc hơn ngoài chức năng chính là tự động hóa quy trình giao dịch bán hàng.

      

Phần mềm bán hàng hiện đại phải song hành cùng bạn ở mọi không gian bán lẻ cho dù đó là tại cửa hàng gạch-vữa (offline) hay trên cửa hàng trực tuyến (online), có khả năng mở rộng theo quy mô kinh doanh của doanh nghiệp, giúp bạn tạo dựng khách hàng thường xuyên, gia tăng doanh số, thu hút thêm các khách hàng mới...

kinh nghiệm mua phần mềm quản lý bán hàng

Có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng trên thị trường, nhưng do công việc kinh doanh bận rộn, việc tự tìm hiểu, đánh giá giữa vô số các lựa chọn để chọn ra phần mềm phù hợp sẽ khiến tâm trí bạn bối rối. Hãy làm mọi thứ đơn giản hơn bằng cách giải đáp 9 câu hỏi khi mua phần mềm POS dưới đây.

  1. Phần mềm bán hàng tôi sắp mua quản lý hàng tồn kho như thế nào?
  2. Phần mềm POS giúp cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng ra sao?
  3. Phần mềm của tôi có thể chạy trên các thiết bị di động?
  4. Khả năng đồng bộ dữ liệu bán hàng giữa cửa hàng online và offline ra sao? 
  5. Phần mềm POS sẽ đồng hành cùng với quy mô phát triển doanh nghiệp?
  6. Phần mềm có giúp tôi chạy các chiến dịch marketing cho từng khách hàng mục tiêu?
  7. Phần mềm có khả năng cung cấp các phân tích, báo cáo có ý nghĩa?
  8. Dịch vụ đào tạo, triển khai và hỗ trợ khách hàng của NCC như thế nào?
  9. Nhân viên của tôi sẽ được phần mềm hỗ trợ tốt cho công việc của họ?


1. Phần mềm POS quản lý hàng hóa trong kho như thế nào?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các cửa hàng có thể mất tới 14% khách hàng do nguyên nhân đến từ việc hết hàng hóa trong kho. Phần mềm quản lý bán hàng tốt phải có khả năng duy trì tình trạng ngăn kệ hàng hóa luôn ở mức vừa đủ, chức năng quản lý hàng tồn kho của phần mềm phải giúp nhà quản lý dự báo, tự động hóa hạn mức hàng tồn. Do đó nhà quản lý kho cần lưu ý các tính năng sau:

  • Theo dõi hàng tồn kho theo từng kho bán trong chuỗi cửa hàng
  • Có khả năng thực hiện chuyển kho liên cửa hàng (chuỗi cửa hàng)
  • Báo cáo về các sản phẩm hay nhãn hàng bán chạy nhất 
  • Tự động nhắc nhở khi lượng hàng hóa thấp hơn so với định mức tồn 
  • Quy trình đặt mua hàng phải dễ dàng, nhanh chóng
  • Có khả năng tự động nhập hàng từ catalog (file excel hàng hóa) nhà cung cấp


2. Phần mềm bán hàng giúp cải thiện trải nghiệm khách mua sắm ra sao? 

Ngoài khả năng giao tiếp liền mạch với thiết bị bán hàng ngoại vi truyền thống (đầu đọc mã vạch, máy in bill, máy bán hàng POS...), ngày càng nhiều ông bà chủ cửa hàng ứng dụng điểm bán hàng di động (máy tính bảng, điện thoại di động) để tăng cường tốc độ bán hàng và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Phần mềm bán hàng tốt có thể tạo ra những cảm giác thân quen có tính cá thể hóa, qua đó tạo nên những khách hàng trung thành cho cửa hàng. Những người quan tâm đến dịch vụ khách hàng thường quan tâm đến các tính năng sau:

  • Hỗ trợ bán hàng qua máy tính bảng iOS, Android giúp tương tác với khách hàng trên toàn bộ diện tích cửa hàng
  • Tìm kiếm, kiểm kê hàng tồn kho lưu động tại các kho hàng
  • Tính năng bán chéo (cross selling), bán thêm (up selling) giúp khách hàng nhận ra các sản phẩm thay thế hoặc có liên quan
  • Quản lý dữ liệu khách hàng giúp bạn theo dõi lịch sử bán hàng, nhận biết được món hàng ưa thích, size số kích thước của khách hàng...
  • Tính năng ghi chép các ghi chú đặc biệt về khách hàng, khách hàng bị dị ứng với món tôm chẳng hạn.


3. Phần mềm có thể chạy trên các thiết bị di động?

Nhịp sống thành thị ngày càng hối hả khiến cho khách hàng ngày càng mất kiên nhẫn khi phải xếp hàng. Phần mềm bán hàng hiện đại không chỉ có có khả năng phục vụ khách hàng nhanh chóng, thuận tiện mà còn có thể đi cùng với bạn bất cứ nơi đâu.

  • Khả năng bán hàng lưu động (không dây) tại các điểm bán hàng tạm thời như hội chợ triển lãm, các phiên chợ bán hàng lưu động
  • Bán hàng, kiểm tra hàng tồn, truy cập các báo cáo quan trọng mọi nơi mọi lúc trên máy tính bảng, điện thoại di động


4. Cửa hàng online và offline đồng bộ dữ liệu bán hàng ra sao?

Theo khảo sát của Cục TMĐT và CNTT năm 2015, 88% khách hàng Việt đều tìm kiếm, tham khảo sản phẩm online trước khi mua tại cửa hàng. Và các nhà bán lẻ cũng nhanh chóng nhận ra rằng khách hàng mua hàng online và offline đem lại doanh thu nhiều hơn so với những khách hàng chỉ mua sắm tại một kênh nào đó. Phần mềm bán hàng online ngày nay giúp các nhà kinh doanh bán lẻ tại các cửa hàng gạch vữa tạo các cửa hàng trực tuyến để bán hàng trên tất cả các kênh này. Khi chọn phần mềm POS online, bạn đừng quên xem xét các yếu tố sau:

  • Đồng bộ dữ liệu giữa website bán hàng và cửa hàng vật lý mỗi khi nhập hàng mới về, bán hàng đi cũng như các đơn đặt hàng trực tuyến
  • Báo cáo doanh thu của từng kênh bán hàng (web e-commerce, cửa hàng offline), từng điểm bán hàng trong chuỗi cửa hàng
  • Mở rộng thị trường kinh doanh, tăng khả năng nhận diện thương hiệu của cửa hàng


5. Khả năng mở rộng nâng cấp khi doanh nghiệp phát triển?

Khi mua một sản phẩm công nghệ, bạn hãy suy nghĩ về chi phí vận hành của nó trong dài hạn. Khi mới bắt đầu, người mua sẽ thấy hấp dẫn khi chọn mua một phần mềm bán hàng có tính năng đơn giản và giá rẻ. Hãy nên thận trọng vì có thể bạn sẽ nuối tiếc khi doanh nghiệp của bạn phát triển.

  • Số lượng mặt hàng (SKUs) của phần mềm không được hạn chế
  • Khả năng hỗ trợ chuỗi cửa hàng, chuỗi kho hàng
  • Có khả năng tích hợp, mở rộng hoặc ít nhất giao tiếp với các nền tảng phần mềm phổ thông như MailChimp, Misa, Google Analytics... 
  • Độ mở của phần mềm để các nhà phát triển độc lập dễ dàng phát triển các ứng dụng để bạn tích hợp vào phần mềm bán hàng của mình


6. Phần mềm có thể giúp tôi tùy biến tạo các chiến dịch marketing?

Ngiên cứu chỉ ra rằng chưa đầy 10% đầu mối khách hàng có thể chuyển đổi thành khách hàng, trong khi tầm 60% khách hàng cũ có thể sẵn sàng mua tiếp lần nữa. Do vậy, các nhà tiếp thị hàng đầu ngày nay không còn "khủng bố khách hàng bằng những đợt rải bom thư email" nữa. Họ mong muốn phần mềm bán hàng có những tính năng tiếp thị tiên tiến để giúp họ xác định thời điểm, và gửi các thông điệp cá thể hóa, thích hợp cho từng đối tượng khách hàng.

  • Quản lý dữ liệu khách hàng như họ tên, thông tin liên lạc, hình thức liên lạc yêu thích, nhãn hàng yêu thích...
  • Nguồn khách hàng (online/offline), nhóm khách hàng
  • Tích hợp MailChimp cho phép phân tích, đánh giá tỷ lệ mở email
  • Tính năng phân khúc dữ liệu khách hàng theo từng tập và thiết kế các chương trình khuyến mại riêng theo các đối tượng khách đó


7. Các đầu mục báo cáo của phần mềm có ý nghĩa?

Trước kia các nhà kinh doanh bán lẻ có khái niệm rất mờ nhạt về lợi nhuận. Tuy nhiên trong bối cảnh cạnh tranh ở thị trường bán lẻ ngày nay thì nhà quản lý không được cho phép mình phiêu lưu một cách rủi ro như vậy nữa. Do vậy, phần mềm quản lý bán hàng tốt là ứng dụng có khả năng chỉ cho bạn thấy bạn đang làm tốt hay dở, chỗ nào cần phải cải tiến.

  • Chỉ ra được nhóm các sản phẩm đem lại lợi nhuận tốt nhất, top các mặt hàng bán chạy nhất, top mặt hàng bán kém nhất
  • Phân tích, đánh giá được nhân viên bán hàng tốt nhất, giờ cao điểm của các cửa hàng, kênh bán hàng nào hiệu quả nhất
  • Khả năng tùy biến, cá thể hóa giao diện báo cáo
  • Các thông tin được trình bày trực quan theo biểu đồ để giúp nhà quản lý ra quyết định như kế hoạch mua hàng, sắp xếp nhân sự


8. Phí đào tạo, triển khai và hỗ trợ được tính sẵn vào giá mua phần mềm?

Các nhà bán lẻ đều là những thực thể riêng biệt, mặc dù nguyên lý kinh doanh thì khá giống nhau nhưng vẫn có nhiều dị biệt trong quản lý điều hành. Do vậy, nhà cung cấp phần mềm tốt là người giúp bạn hình dung ra phần mềm phù hợp với nhu cầu và giúp cửa hàng của bạn kinh doanh thành công hơn.

  • Đa phương thức tiếp cận đội nhân viên hỗ trợ, ví dụ qua điện thoại, thẻ hỗ trợ (help desk), hộp thoại chát trực tuyến
  • Hệ thống các đối tác bán hàng và hỗ trợ địa phương có khả năng tư vấn trực tiếp, cài đặt và dịch vụ hỗ trợ
  • Các công cụ đào tạo đa dạng bao gồm hướng dẫn sử dụng theo bước, hỗ trợ trực tiếp qua internet, video, webinar...
  • Công khai cơ chế ghi nhận đánh giá của khách hàng


9. Tính năng và giao diện phần mềm có hỗ trợ tốt cho nhân viên của tôi?

Phần mềm POS tốt là phần mềm không làm tốn thời gian của nhân viên hoặc dễ khiến cho nhân viên nhầm lẫn. Nhân viên của bạn chính là những người thường xuyên sử dụng phần mềm cho nên bạn không nên gạt họ ra ngoài trong quyết định mua phần mềm cho doanh nghiệp.

  • Đăng nhập bảo mật, an toàn cho mọi nhân viên ở các phòng ban
  • Bảng điều khiển trung tâm có thể tùy biến theo từng cấp phân quyền nhân viên
  • Giao diện thân thiện, trực quan giúp nhân viên tránh sai sót và giảm thiểu thời gian đào tạo
  • Tính dễ sử dụng của phần mềm khiến nhân viên thoải mái khi bán hàng, nhập hàng...

      


0 nhận xét Viết nhận xét

Tin liên quan
Các tin khác

Nhận xét


Viết nhận xét

Gửi nhận xét

Trong vòng 24h, các chuyên gia tại Tư Vấn Phần Mềm sẽ giúp lọc ra các sản phẩm phù hợp với tổ chức của bạn. Hãy gọi chúng tôi để được tư vấn miễn phí! 0903 22 0809




© 2013 Tư Vấn Phần Mềm