So sánh phần mềm quản lý bán hàng shop thời trang, quần áo
Top 10 phần mềm quản lý shop thời trang được đánh giá nhiều nhất
Sắp xếp theo:
Sắp xếp theo:
Cửa hàng bán đồ may mặc có yêu cầu đặc biệt với chức năng quản lý hàng hóa đặc thù ngành thời trang. Hàng tồn không chỉ được quản lý theo mặt hàng mà còn theo cả thuộc tính và quy cách của sản phẩm như là kích cỡ (size-số), màu sắc, chất liệu... Nếu một chiếc áo sơ-mi được sản xuất thành 5 cỡ S, M, L, XL và có 4 bốn loại màu sắc thì chỉ riêng sản phẩm đó sẽ gồm có 20 biến thể (SKUs) khác nhau.
Việc quản lý hàng tồn kho còn phức tạp hơn đối với các cửa hàng bán thời trang kèm phụ kiện (package) - ví dụ, 1 chiếc mũ và 1 đôi găng tay kết hợp với 1 chiếc áo khoác thành 1 bộ combo. Chức năng quản lý hàng tồn kho cho cửa hàng thời trang may mặc sẽ không chỉ theo dõi số lượng tồn chiếc áo khoác, thuộc tính của nó mà còn cả số lượng tồn các phụ kiện đi kèm. Ở hệ thống các chuỗi cửa hàng thời trang, tính năng quản lý thuộc tính và quy cách sản phẩm sẽ đặc biệt quan trọng khi thực hiện thao tác chuyển kho liên cửa hàng.
Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) cũng là tính năng đáng quan tâm trong phần mềm bán hàng shop thời trang. Ngoài việc lưu giữ các thông tin liên hệ như họ tên, số điện thoại và địa chỉ email, phần mềm CRM nên theo dõi các nhà thiết kế yêu thích và ngày quan trọng như sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới... Kết hợp với lịch sử bán hàng, CRM cũng nên cung cấp chương trình khách hàng thường xuyên, có khả năng gửi email và SMS marketing cũng như tích hợp với nền tảng truyền thông xã hội như Facebook.
Chức năng quản lý bán hàng (thu ngân POS) là mô-đun tiêu chuẩn nhưng cần được trang bị tính năng mua hàng đặt cọc. Phân hệ quản lý tiền lương (payroll) là cần thiết ngoại trừ một số cửa hàng yêu cầu tính năng quản lý tiền hoa hồng, hạn mức doanh thu, hoặc cả hai. Sổ cái kế toán và các khoản phải trả (quản lý nhà cung cấp) cũng là các chức năng mặc định.
Hầu hết các cửa hàng thời trang đều sử dụng phần mềm cài đặt tại chỗ (local PC installed), nhưng phần mềm dịch vụ (SaaS) trên nền web đang nổi nên như là một sự lựa chọn thay thế hấp dẫn cho các shop bán quần áo và thời trang.
Ngoài các chức năng kinh doanh cốt lõi, các cửa hàng bán thời trang nên xem xét các chức năng sau để đáp ứng yêu cầu đặc thù của mình:
Tính năng | Mô tả |
Mua hàng đặt cọc | Phần mềm POS cửa hàng thời trang nên cho phép khách hàng ứng trước tiền mua hàng để đưa sản phẩm đặt trước vào danh mục hàng tồn kho đặc biệt. Các khoản đặt cọc được coi là các khoản tiền gửi không kỳ hạn (có thể rút ra bất kỳ lúc nào) trong sổ cái kế toán. |
Kho tạm trữ (holds) | Phần mềm quản lý cửa hàng thời trang nên cho phép hàng hóa được tạm trữ trong mô-đun quản lý hàng tồn kho. Hàng hóa tạm trữ sẽ tự động hết hiệu lực sau một thời gian xác định trước nếu nó không được mua hoặc được khách hàng đặt cọc. |
Kiểm tra hàng tồn & chuyển kho liên cửa hàng | Tính năng này hữu ích đối với chuỗi cửa hàng thời trang, chức năng kiểm tra hàng tồn kho liên cửa hàng cho phép cập nhật thông tin hàng tồn tại tất cả các cửa hàng. Nếu một khách hàng cần một mặt hàng mà không có trong kho cửa hàng của bạn, phần mềm sẽ giúp bạn kiểm tra số lượng tồn của sản phẩm đó tại tất cả các cửa hàng khác. Lúc này khách hàng có thể đợi mặt hàng đó được chuyển về cửa hàng của bạn, hoặc yêu cầu mặt hàng đó được chuyển đến cửa hàng nào đó để thuận tiện cho việc mua hàng. |
Ma trận hàng tồn kho, biến thể hàng hóa | Tính năng này hay được nôm na gọi là "quản lý hàng tồn theo size-số-màu sắc-quy cách". Tính năng quản lý hàng tồn kho của ngành thời trang may mặc thực chất là một ma trận các bổ ngữ. Theo đó, tên hàng hóa (mô tả chung) chỉ được nhập liệu một lần, trong khi các thuộc tính đặc tả mặt hàng đó (màu sắc, kích cỡ, chất liệu...) được liệt kê như là các biến thể của mặt hàng đó. Việc theo dõi kiểm kê số lượng tồn theo từng biến thể (SKU) riêng biệt sẽ giúp các nhà kinh doanh thuận tiện hơn trong việc lên kế hoạch mua và bán hàng. |
Quản lý quan hệ khách hàng | Do sự cạnh tranh đến từ các cửa hàng thời trang bán hàng trực tuyến, các cửa hàng bán thời trang truyền thống đang tích cực áp dụng CRM. Tính năng CRM giúp nhà kinh doanh thời trang theo dõi lịch sử giao dịch, đọc và phân tích được sở thích (màu sắc, phong cách, thiết kế...) của khách hàng. Công cụ email & SMS marketing giúp thông báo cho khách hàng mỗi khi có hàng mới về hoặc hàng đặt đã được giao tới nơi... Hơn nữa, mô-đun CRM có khả năng theo dõi ngày kỷ niệm quan trọng (sinh nhật, ngày cưới...) của khách hàng để phục vụ cho các chương trình bán hàng và marketing theo từng đối tượng khách hàng mục tiêu. Đặc biệt, hệ thống CRM hiện đại có khả năng tích hợp mạng xã hội (Facebook fanpage, Twitter coupons) để hấp dẫn và duy trì quan hệ với khách hàng online. |
Chương trình khách hàng thường xuyên | Chương trình khách hàng trung thành là một phần của CRM với mục đích củng cố thêm mối quan hệ với khách hàng. Duy trì khách hàng thường xuyên bằng các chương trình như thẻ tích điểm (points awarded) hay đổi điểm lấy quà (redeem)... sẽ giúp củng cố vị trí thương hiệu trong tâm trí khách hàng, tăng trưởng doanh thu lặp lại và tiết kiệm được chi phí bán hàng và tiếp thị... |
Lập kế hoạch mùa vụ | Cửa hàng thời trang và phụ kiện có cơ cấu hàng hóa biến động theo mùa vụ. Chức năng theo dõi hàng tồn kho vì vậy nên có khả năng đưa ra khuyến nghị cho các đơn nhập hàng mới. Ngoài ra, tính năng này có thể kiểm kê hàng tồn kho hiện tại và đưa ra dự báo doanh số bán hàng dựa trên lượng hàng hóa lưu trữ. |
Phối hợp phụ kiện (package, combo) | Nhiều nhà sản xuất quần áo tung ra thị trường các sản phẩm thời trang đi kèm các phụ kiện đi kèm, chẳng hạn như thắt lưng, mũ, nơ... Trong trường hợp khác, nhiều nhà sản xuất khác nhau tạo ra các phụ kiện để "phối hợp" với bộ trang phục. Phân hệ quản lý hàng tồn kho cũng như phần mềm bán hàng POS cần phải có tính năng tạo giỏ hàng (package, bán combo) để người nhập hàng và bán hàng có thể tạo ra các thao tác kết hợp linh hoạt hay các đơn đặt hàng đặc biệt. |
In tem mã vạch | Phần mềm bán hàng thời trang |
Thanh toán đa phương thức trên một hóa đơn | Phần mềm quản lý cửa hàng thời trang phải có khả năng chấp nhận nhiều phương thức thanh toán khác nhau (split tender) trên cùng một hóa đơn bán hàng. Ví dụ, một khách hàng mua quần áo có thể muốn trả bằng tiền mặt và hai thẻ tín dụng khác nhau. Với tính năng này, các khoản thanh toán nhỏ sẽ được chia ra và bút toán tới từng tài khoản trong sổ cái kế toán (tài khoản thẻ tín dụng, tiền mặt...). |
May mặc thời trang là một trong những phân khúc thương mại điện tử có tốc độ phát triển nhanh nhất. Những lý do giải thích cho hiện tượng này bao gồm sự phát triển ngày càng tinh vi của các công cụ mua hàng trực tuyến và sự tham gia khai thác kênh bán hàng online của các chuỗi bán lẻ quần áo truyền thống.
Để thành công hơn trong thời đại ngày nay, các cửa hàng thời trang nên đầu tư phát triển chiến lược kinh doanh sau:
Triển khai kênh bán hàng trực tuyến. Để giúp các ông/bà chủ cửa hàng có thể gia nhập vào trò chơi mua sắm trực tuyến của các khách hàng. Một số nhà cung cấp phần mềm bán hàng thời trang tích hợp tính năng thương mại điện tử (e-commerce) và giỏ mua hàng (shopping card) vào phần mềm của họ. Một số NCC phần mềm khác lại cung cấp tính năng giỏ hàng như là một giải pháp tích hợp độc lập. Tiếp theo, các nhà bán lẻ quần áo có thể xây dựng và tối ưu trang web bán hàng để tiếp cận khách hàng ở cả địa phương lẫn trên cả nước. Theo kịch bản này, có thể là đáng giá khi đầu tư vào các dịch vụ tiếp thị trực tuyến như SEO, quảng cáo Pay-Per-Click để tăng độ nhận biết của cửa hàng trên Internet.
Cải thiện trải nghiệm khách hàng. Ngoài việc tập trung để tạo sự khác biệt từ các cửa hàng online (website bán hàng) và nâng cao trải nghiệm khách hàng tại cửa hàng offline. Một số nhà phát triển còn cung cấp phần mềm POS bán hàng trên máy tính bảng và điện thoại thông minh để triển khai các điểm bán hàng di động (mobile POS) bổ sung cho các điểm bán hàng cố định. Một số phần mềm POS di động có thể xử lý thanh toán trực tiếp trên các thiết bị di động. Nhờ phương thức bán hàng mới này, các cửa hiệu thời trang còn có thể nâng cao sự thoải mái nơi khách hàng bằng cách cải thiện hệ thống nhận diện thương hiệu, biển báo, bố trí sắp xếp cửa hàng theo hướng cởi mở hơn và đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp hơn.
Phương tiện truyền thông xã hội. Nắm bắt thói quen, sở thích, nhu cầu... của khách hàng là yếu tố quan trọng đối với các nhà bán lẻ thời trang. Khi khách hàng có xu hướng chuyển đổi sang các trang web và mạng truyền thông xã hội công ty để tìm kiếm chương trình khuyến mãi và giảm giá, các nhà bán lẻ hàng may mặc quy mô nhỏ nên tìm cách đón bắt được những thói quen và hành vi của người tiêu dùng online để cung cấp chương trình khuyến mãi hiệu quả và thu thập thông tin khách hàng.
Trong vòng 24h, các chuyên gia tại Tư Vấn Phần Mềm sẽ giúp lọc ra các sản phẩm phù hợp với tổ chức của bạn. Hãy gọi chúng tôi để được tư vấn miễn phí! 0903 22 0809