So sánh phần mềm quản lý khách sạn, nhà nghỉ
Top 10 phần mềm quản lý khách sạn được đánh giá nhiều nhất
Sắp xếp theo:
Sắp xếp theo:
Phần mềm quản lý khách sạn giúp tổ chức kinh doanh và quản lý tài chính cho các khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng (resort)... Các chức năng chính của phần mềm khách sạn bao gồm đặt phòng, quản lý lịch làm việc của nhân viên, kế toán khách sạn, quản tài sản cố định và quản lý quan hệ khách hàng.
Trong chuyên mục này chúng tôi sẽ đề cập đến:
Phần mềm quản lý khách sạn cần có các đầu mục báo cáo dữ liệu mạnh mẽ. Các chức năng khai thác kinh doanh như kế toán khách sạn, quản lý bán hàng POS, quản lý lịch làm việc nhân viên... nên được tích hợp liền mạch hoặc được tùy chỉnh đặc biệt cho ngành khách sạn giúp đơn giản hóa, tăng tốc độ và hiệu quả quản lý khách sạn tổng thể. Nếu các tính năng này không được tích hợp với phần mềm thì cũng cần phải giao tiếp mượt mà với hệ thống phần mềm bạn đang có.
Ngoài các tính năng cơ bản, phần mềm quản lý khách sạn còn có các tính năng tiên tiến sau đây:
Chức năng | Mô tả |
Quản lý đặt phòng khách sạn | Khách sạn hiện đại cần một trang web hiệu quả, không chỉ cho phép khách hàng trực tiếp đặt phòng khách sạn trực tuyến từ website của mình mà còn tích hợp liền mạch với các hệ thống đặt phòng khách sạn online của các OTA và GDS như agoda.com, mytour.vn... Ngoài ra, người điều hành khách sạn cũng cần một sơ đồ khai thác phòng trực quan với công cụ tìm kiếm linh hoạt giúp cho nhà quản lý dễ dàng nhận ra các phòng đã đặt, còn trống hay đang sử dụng, Hơn nữa, từ các báo cáo thống kê công suất khai thác phòng khách sạn sẽ giúp nhà quản lý lập ra kế hoạch khai thác phòng ngày càng hiệu quả hơn. |
Lễ tân & phòng buồng | Tính năng housekeeping này giúp tổ chức các nghiệp vụ tiếp đón và tạp vụ phòng buồng theo quy trình như check-in và check-outs, mã hóa thẻ chìa khóa (keycards), quản lý lịch báo thức, theo dõi tiến độ làm việc của tạp vụ, thậm chí còn chỉ định cho nhân viên tạp vụ thực hiện công việc nhất định ở các phòng cụ thể nếu cần thiết. |
Quản lý bán lẻ, POS nhà hàng | Trong ngành khách sạn, phần mềm POS nhà hàng hoặc phần mềm quản lý bán hàng thường được sử dụng để thanh toán cho du khách các khoản như phí thuê phòng, các sản phẩm (bữa ăn nhà hàng), dịch vụ phòng (giặt là), hay các chi phí phát sinh (đồ uống mini-bar, wifi, spa, massage, sauna,...) |
Quản lý bảo trì tài sản cố định | Quản lý bảo trì tài sản cố định (property management) là một chức năng cần thiết của phần mềm khách sạn. Nó giúp nhà quản lý theo dõi tình hình khai thác tài sản cố định thông qua việc theo theo dõi lịch sử biến động tài sản (trích khấu hao, điều chuyển, doanh thu cho thuê, các khoản thuế, định giá lại, kiểm kê, thanh lý...). Ngoài ra hệ thống cũng cho phép lập kế hoạch bảo trì, theo dõi tiến độ các hạng mục sửa chữa nâng cấp, giao tiếp với nhân viên bảo dưỡng... |
Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) | Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) dành cho khách sạn lưu giữ các thông tin của từng khách hàng và sử dụng chúng để hỗ trợ công tác duy trì khách hàng trung thành. Chức năng này giúp theo dõi hồ sơ, lịch sử lưu trú, sở thích... Qua đó, giúp nhà kinh doanh khách sạn tối ưu hóa & gia tăng doanh thu lặp lại từ nguồn du khách cũ thông qua việc thiết kế chương trình chăm sóc khách hàng hướng tới mục tiêu cụ thể nhằm gây ấn tượng và đạt hiệu quả cao nhất. |
Những người mua phần mềm quản lý hotel thường rơi vào một trong các trường hợp sau đây:
Khách sạn nhượng quyền thương hiệu. Nhiều thương hiệu có những quy định cụ thể về phần mềm nào khách sạn có thể được sử dụng, trong khi những thương hiệu khách sạn, cho phép các đại lý nhượng quyền thương mại tự đưa ra quyết định cho mình. Hãy chắc chắn rằng bạn thảo luận về phần mềm của bạn với chủ sở hữu quyền thương mại để có phương án triển khai phần mềm khách sạn hợp lý.
Chuỗi khách sạn. Nếu bạn đại diện cho một thương hiệu với nhiều khách sạn khác nhau, bạn cần phải xác định xem bạn cần một giải pháp phần mềm tổng thể duy nhất trên toàn hệ thống chuỗi, hay cho phép từng khách sạn lựa chọn cho mình giải pháp phần mềm độc lập. Hãy tự hỏi mình bao nhiêu và những loại báo cáo gì bạn muốn thu thập từ hoạt động kinh doanh của từng tài sản, liệu có cần cơ chế báo cáo tự động hay báo cáo thủ công là đủ. Nếu bạn chọn hệ thống phần mềm thống nhất, hãy chắc chắn xem xét nhu cầu khai thác của mỗi tài sản khác nhau như thế nào. Ví dụ, bạn sở hữu nhiều khách sạn nhưng chỉ có khách sạn ở Nha Trang sẽ cần một số tính năng tích hợp với phần mềm quản lý Casino.
Khách sạn lớn hoặc khu nghỉ dưỡng. Khách sạn càng lớn thì càng cần phần mềm mạnh mẽ hơn. Các khách sạn lớn và khu nghỉ mát (resorts) thường có rất nhiều sản phẩm và dịch vụ khác nhau, yêu cầu bảo dưỡng nhiều hơn, và nhu cầu đặt phòng và lên lịch cho nhân viên cũng phức tạp hơn.
Khách sạn mini, nhà nghỉ. Một khách sạn chỉ với một vài phòng sẽ có nhu cầu ít hơn nhiều so với một khu nghỉ mát lớn. Nếu bạn mới chỉ bắt đầu kinh doanh khách sạn, bạn có thể muốn xem xét một phần mềm đơn giản, nhưng toàn diện bao gồm tính năng quản lý tài sản và kế toán khách sạn. Nếu bạn cần mua phần mềm giải quyết những nhu cầu mới phát sinh, hãy chắc chắn các tính năng mới cần phải tương thích với hệ thống phần mềm quản lý khách sạn hiện nay của bạn.
Phần mềm quản lý tài sản. Thông thường các khách sạn cao cấp có quy mô tài sản lớn và hiện đại sẽ cung cấp dịch vụ tốt và nguồn doanh thu cao. Với việc quản lý khai thác tài sản khách sạn bằng phần mềm tốt sẽ đảm bảo hạ tầng khách sạn sẽ vận hành trơn tru, qua đó tiếp tục duy trì doanh thu cao và tăng trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên. nếu bạn chỉ quản lý hệ thống các nhà nghỉ hay các căn hộ cho thuê, bạn có thể sẽ xem xét phần mềm quản lý tài sản thay vì phần mềm cho khách sạn.
Cách đánh giá phần mềm quản lý tài sản khách sạn thường dựa trên số phòng hay số người sử dụng. Nếu bạn đầu tư phần mềm cài đặt tại chỗ (local PC installed), bạn sẽ trả chi phí mua license bản quyền phần mềm cùng với các khoản phí duy trì thường niên thường chiếm 10-15% chi phí bản quyền hay nâng cấp nếu có (30-40%). Trong khi nếu bạn lựa chọn giải pháp phần mềm quản lý khách sạn online (hay còn gọi là phần mềm khách sạn điện toán đám mây, trên nền web...), bạn sẽ trả các khoản chi phí theo tháng bao gồm phí sử dụng bản quyền, phí triển khai, hỗ trợ, duy trì và nâng cấp.
Các câu hỏi cụ thể khi đánh giá phần mềm quản lý khách sạn bao gồm:
Điều quan trọng là phải xem xét xem bạn cần một giải pháp cụ thể hay tổng thể cho loại hình bất động sản bạn đang kinh doanh (khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ mát,..)
Phần mềm dịch vụ (SaaS). Hầu hết các nhà phát triển phần mềm truyền thống đang phát triển thêm giải pháp phần mềm nền tảng Web để đa dạng hóa lựa chọn cho khách hàng. Phần mềm quản lý khách sạn online giúp giảm đáng kể chi phí đầu tư ban đầu nhờ cắt giảm khoản đầu tư hạ tầng CNTT cũng như chi phí duy trì nhân sự vận hành. Điểm bất lợi là chi phí hàng tháng có thể tăng lên theo thời gian sử dụng phần mềm, nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều đánh giá cao sự linh hoạt và dễ sử dụng vốn là thuộc tính của các hệ thống SaaS.
Phân mảng thị trường. Phần mềm quản lý khách sạn là phân khúc có nhiều canh tranh. Về lâu dài, điều này đem lại những lợi ích cho khách hàng về mặt chi phí và chất lượng, và hiển nhiên, cả những bối rối khi đứng trước nhiều sự lựa chọn trên thị trường.
Trong vòng 24h, các chuyên gia tại Tư Vấn Phần Mềm sẽ giúp lọc ra các sản phẩm phù hợp với tổ chức của bạn. Hãy gọi chúng tôi để được tư vấn miễn phí! 0903 22 0809