So sánh các giải pháp phần mềm bán hàng tự động SFA
Top 10 phần mềm CRM bán hàng được đánh giá nhiều nhất
Sắp xếp theo:
Sắp xếp theo:
Ngày càng có nhiều phần mềm bán hàng tự động (SFA) xuất hiện trên thị trường và tồn tại dưới nhiều giải pháp khác nhau như phần mềm SFA cho các doanh nghiệp nhỏ, giải pháp SFA cho công ty lớn, SFA cho các công ty bán hàng qua hệ thống kênh bán hàng đối tác, hay giải pháp SFA chuyên sâu dành cho các doanh nghiệp có ngành nghề hoạt động đặc thù...
Chúng tôi viết hướng dẫn của người mua này không chỉ cung cấp khái niệm về phần mềm SFA, mà còn đem đến các dữ kiện giúp cho người mua SFA có được các thông tin tốt trong một thị trường khá phức tạp này.
Trong chuyên mục này chúng tôi sẽ lần lượt đề cập:
Phần mềm bán hàng tự động SFA (phần mềm CRM bán hàng) giúp các thành viên trong phòng kinh doanh làm việc độc lập cũng như cộng tác với nhau hiệu quả nhằm chốt được nhiều hợp đồng hơn. SFA giúp các công ty quản lý đội ngũ các nhân viên bán hàng và các hoạt động của họ. Ở cấp độ cá nhân, phần mềm bán hàng tự động SFA giúp nhân viên sales tương tác với khách hàng ở mọi thời điểm trong vòng đời khách hàng, từ quản lý đầu mối khách hàng, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và chăm sóc những khách hàng đã ký hợp đồng. Ở cấp độ quản lý, phần mềm SFA giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều hơn các cơ hội kinh doanh, giúp nhà quản lý có cái nhìn tổng thể, qua đó đưa ra dự báo kinh doanh chính xác.
Tính năng cốt lõi của phần mềm phần mềm CRM bán hàng bao gồm quản lý liên lạc, quản lý đầu mối, quản lý cơ hội, quản lý khách hàng tiềm năng, dự báo bán hàng và quản lý vùng địa lý bán hàng. Phần mềm CFA cao cấp còn cung cấp thêm các mô-đun tạo và gửi bản chào hàng, báo giá, quản lý đơn đặt hàng, marketing tự động, kịch bản bán hàng (sale script), cũng như các khả năng tích hợp với các phương tiện truyền thông xã hội và hệ thống tổng đài call center...
Phần mềm tự động hóa lực lượng bán hàng tốt phải là một công cụ có ích các nhà quản lý. Sau đây là những lợi ích tối thiểu một công ty có thể nhận được khi triển khai thành công giải pháp SFA:
Giảm chi phí bán hàng. Giá trị thực sự của giải pháp SFA là giúp tăng tỷ lệ chốt khách hàng và giảm chi phí bán hàng. Các biện pháp truyền thống là cắt giảm thời gian tiếp xúc bán hàng, và tăng tỷ lệ chuyển đổi (CR) trên số đầu mối khách hàng, hoặc sự gia tăng số đầu mối liên lạc và giữ nguyên tỷ lệ ký hợp đồng.
Nâng cao trách nhiệm của nhà quản lý. Khi được triển khai đúng cách, phần mềm SFA giúp nhân viên bán hàng nhìn thấy chính xác những gì họ đang báo cáo cho nhà quản lý. SFA cũng giúp nhà quản lý theo dõi các thông tin, tình trạng các đầu mối khách hàng của từng phụ trách kinh doanh, cũng như đánh giá được hiệu suất bán hàng của nhân viên sales đó.
Dự báo doanh số bán hàng chính xác hơn. Phần mềm SFA giúp theo dõi các số liệu như tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng (opportunities) sang hợp đồng (conversion rate), tỷ lệ khách hàng thành công... qua đó cho phép doanh nghiệp dự báo triển vọng kinh doanh chính xác hơn. Điều này đặc biệt có ích khi kết hợp với thông tin thời vụ, hay các dữ liệu kinh doanh trong quá khứ.
Nâng cao tỷ lệ khách hàng trung thành. Kết hợp với các thông tin khác từ hệ thống phần mềm CRM, SFA có thể đảm bảo cho nhân viên bán hàng nắm được ngày hợp đồng hết hạn để tiến hành chăm sóc. Phần mềm CRM bán hàng giúp cảnh báo nhân viên về mọi vấn đề liên quan đến tài khoản khách hàng họ đang chăm sóc.
Cung cấp tổng quan phân tích cơ bản. Phần mềm bán hàng tự động SFA thu thập thông tin và báo cáo hoạt động của từng nhân viên kinh doanh, giải phóng nhân viên sales khỏi các báo cáo định kỳ nhàm chán và giúp họ tập trung nhiều hơn vào công tác bán hàng và chăm sóc khách hàng.
Cũng giống như tất cả các công nghệ, phần mềm SFA cũng có những vấn đề khi áp dụng triển khai.
Đầu tiên và quan trọng nhất là nguy cơ ảnh hưởng đến sự riêng tư của khách hàng, đặc biệt khi phần mềm SFA được triển khai trên các thiết bị di động dễ bị mất (hoặc bị mất cắp). Rủi ro này có thể được giảm bớt thông qua việc áp dụng các biện pháp an ninh thích hợp và công nghệ mã hóa.
Vấn đề thứ hai là sự miễn cưỡng của nhân viên bán hàng khi sử dụng SFA, một số người thấy công cụ SFA quá khó khăn, quá hạn chế, hoặc quá phiền phức. Lý do kháng cự này thường xuất phát từ việc đào tạo không đầy đủ.
Vấn đề thứ ba liên quan đến quản lý, các công cụ SFA có thể giúp cải thiện những yếu tố có thể đo lường và kiểm soát được nhưng không phải tất cả mọi thứ đều nên đo lường hoặc đặt vào tầm kiểm soát. Ngoài ra, các tiêu chí quản lý có thể thay đổi theo từng doanh nghiệp hay, thậm chí theo từng nhà quản lý hay nhân viên bán hàng.
Trước khi đánh giá các giải pháp lực lượng bán hàng tự động, bạn sẽ cần phải xác định bạn thuộc tuýp người mua nào. Qua tiếp xúc tìm hiểu chúng tôi nhận thấy đa số khách hàng đều rơi vào một số trường hợp sau:
Doanh nghiệp bán hàng trực tiếp (direct sales). Những người mua phần mềm bán hàng tự động SFA là các doanh nghiệp vận hành kinh doanh thông qua đội ngũ bán hàng trực tiếp (direct sales), bán hàng từ xa (telesales), hoặc cả hai. Những người mua này có yêu cầu đơn giản và có nhiều nhà cung cấp đáp ứng nhu cầu của họ.
Doanh nghiệp bán hàng qua các kênh trung gian. Những người mua là các doanh nghiệp kinh doanh dựa trên mạng lưới các kênh bán hàng đối tác. Những người mua này cần các tính năng chuyên biệt để bàn giao đầu mối, đăng ký giao dịch khách hàng cho đối tác (deal registration), và theo dõi hiệu suất kinh doanh của các đối tác...
SFA tích hơp trong bộ giải pháp quản trị DN tổng thể. Những người mua là các doanh nghiệp lớn sở hữu nhiều kênh bán hàng đa dạng. Mục tiêu của họ là hợp nhất các hoạt động trên toàn bộ các kênh bán hàng và đồng thời tích hợp SFA với các hệ thống phần mềm sẵn có của doanh nghiệp (ERP, CRM...). Đây là yêu cầu khá phức tạp.
Doanh nghiệp nhỏ. Những người mua là các doanh nghiệp nhỏ muốn có nhiều tính năng nâng cao ngoài tính năng quản lý liên lạc với khách hàng cơ bản (Microsoft Outlook chẳng hạn), quản lý đầu mối khách hàng (leads), quản lý khách hàng tiềm năng (opportunities), theo dõi và báo cáo tình hình giao dịch bán hàng (deals).
Trong khi thi trường phần mềm CRM bán hàng được phân làm nhiều mảnh và thoạt nhìn người mua sẽ rất bối rối khi tìm mua một SFA.
Mô hình kinh doanh | Nên dùng phần mềm sau |
DN bán hàng trực tiếp | Salesforce.com, Sage Act, Microsoft Dynamics CRM |
DN bán hàng gián tiếp | Oracle CRM OnDemand, SAP |
Doanh nghiệp lớn | Oracle CRM, SAP, Salesforce.com |
Doanh nghiệp nhỏ | Sage Act, Salesforce.com, SugarCRM, Highrise |
Khi bạn thực hiện một so sánh phần mềm lực lượng bán hàng tự động hay chọn một sản phẩm của một nhà cung cấp, hãy xem xét những xu thế thị trường sau đây:
Phần mềm SFA online. Các giải pháp lực lượng bán hàng tự động SaaS đang dần trở nên rất phổ biến và là sự lựa chọn yêu thích với nhiều khách hàng. Thực vậy, chi phí đầu tư ban đầu thấp và ít hoặc không đòi hỏi đầu tư thiết bị phần cứng, triển khai nhanh gọn... là những lý do khiến khách hàng nhanh chóng chấp nhận ứng dụng phần mềm SFA điện toán đám mây vào trong hoạt động của doanh nghiệp. Một lợi ích khác là tăng khả năng tiếp cận dễ dàng, có nghĩa là dù cho bạn đang sử dụng máy tính Mac hay Window PC, bạn có thể vẫn dễ dàng truy cập vào phần mềm. Các nhà cung cấp hàng đầu chiếm ưu thế trong thị trường này là Salesforce.com.
Ứng dụng SFA di động. Ứng dụng lực lượng bán hàng di động đang dần phổ biến và biến đổi nhanh chóng. Sự phong phú các thiết bị được phần mềm SFA hỗ trợ, và sự hấp dẫn của ứng dụng SFA di động sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến thái độ tiếp cận và sự chấp nhận của nhân viên bán hàng đối với hệ thống. Quả thực, ngày càng có nhiều hệ thống SFA có khả năng tích hợp với các nền tảng di động lớn (Android, iOS, Window Phone). Mặc dù có những tiến bộ nhanh chóng, các ứng dụng SFA chạy trên thiết bị di động nhỏ vẫn còn tồn tại nhiều thách thức. Không phải lúc nào thiết bị di động cũng đều làm tất cả mọi thứ như những người anh em máy tính để bàn.
Phương tiện truyền thông xã hội. Các nhà cung cấp SFA hàng đầu đã khám phá ra ý nghĩa của truyền thông xã hội đối với doanh nghiệp và đang tập trung phát triển cho khu vực này. Trong thực tế, điều này dẫn đến sự xuất hiện của một thị trường mới - CRM mạng xã hội. Ví dụ, các ứng dụng Chatter của Salesforce, Oracle OnDemand trang bị giao diện tương tác với Facebook, cho phép nhân viên sales có thể nhận biết được lịch sử chăm sóc của các sales khác trên cùng một khách hàng tiềm năng. Do vậy, người mua nên cân nhắc đến chiến lược truyền thông xã hội của công ty mình khi tìm mua một giải pháp SFA.
Bộ giải pháp ERP tích hợp CRM mạnh mẽ. Thông thường, các giải pháp quản trị nguồn lực doanh nghiệp tổng thể do các nhà cung cấp như Oracle, SAP, Sage, Infor đã tích hợp sẵn SFA vào trong giải pháp CRM. Ngoài các doanh nghiệp lớn ra, các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp hay gián tiếp cũng có thể xem xét ứng dụng giải pháp của các nhà cung cấp trưởng thành này. Những nhà cung cấp như Oracle, Salesforce hay SAP đặc biệt mạnh trong mảng phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM.
Trong vòng 24h, các chuyên gia tại Tư Vấn Phần Mềm sẽ giúp lọc ra các sản phẩm phù hợp với tổ chức của bạn. Hãy gọi chúng tôi để được tư vấn miễn phí! 0903 22 0809